IV
|
Các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt cho người học
|
-Người học được phổ biến chi tiết, đầy đủ mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo và các văn bản hướng dẫn của nhà trường; các chế độ, chính sách, kết quả học tập, thông tin tuyển dụng liên quan đến hoạt động học tập của học sinh;
-Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cho học sinh, phối hợp với chính quyền và công an xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự và an toàn cho học sinh;
-Giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho học sinh như học bổng khuyến khích học tập, học bổng tài trợ, các khoản trợ cấp khác, đề xuất các hình thức khen thưởng và kỷ luật học sinh chính xác, kịp thời.
|
Người học được phổ biến chi tiết, đầy đủ mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo và các văn bản hướng dẫn của nhà trường; các chế độ, chính sách, kết quả học tập, thông tin tuyển dụng liên quan đến hoạt động học tập của sinh viên;
-Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cho sinh viên, phối hợp với chính quyền và công an xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự và an toàn cho sinh viên;
-Giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho sinh viên như học bổng khuyến khích học tập, học bổng tài trợ, các khoản trợ cấp khác, đề xuất các hình thức khen thưởng và kỷ luật sinh viên chính xác, kịp thời.
|
V
|
Yêu cầu về thái độ học tập của người học
|
- Yêu ngành, yêu nghề, tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, hết lòng phục vụ người bệnh;
- Có ý thức trách nhiệm công dân, khách quan trong công việc, cẩn thận và trung thực trong nghề nghiệp, có tính bảo mật trong công việc;
- Tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành;
- Khiêm tốn học tập vươn lên.
|
- Có động cơ học tập và làm việc đúng đắn, nhận thức được nhu cầu cập nhật kiến thức liên tục;
- Có đạo đức nghề nghiệp, hành nghề đúng pháp luật, trung thực, khách quan. Có trách nhiệm công dân, ý thức cộng đồng;
- Có tinh thần cầu tiến, hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp;
- Nhận thức rõ và có ý thức bảo vệ môi trường.
|
VI
|
Mục tiêu kiến thức, kỹ năng, trình độ ngoại ngữ đạt được
|
1. Về kiến thức:
- Sử dụng thuốc hợp lý – an toàn – hiệu quả - kinh tế;
- Có kiến thức và hiểu biết về các nhiệm vụ của dược sĩ trung cấp trong chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở Y tế và cộng đồng;
- Biết vận dụng Đông - Tây y kết hợp trong chăm sóc sức khỏe nhân dân;
- Trình bày và áp dụng được các quy định của pháp luật, chính sách hiện hành liên quan đến thực hành nghề nghiệp; công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân.
2. Kỹ năng.
2.1 Kỹ năng cứng:
- Hướng dẫn bệnh nhân và cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả;
- Hỗ trợ và quản lý, bảo quản, tồn trữ, cung ứng, cấp phát thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh và kinh doanh dược phẩm đúng quy chế, đúng kỹ thuật;
- Xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng thuốc của cộng đồng tại nơi làm việc;
- Tham gia sản xuất thuốc thông thường trong phạm vi nhiệm vụ được giao;
- Tin học: văn phòng, truy cập và khai thác thông tin trên mạng để phục vụ chuyên môn;
- Trình độ ngoại ngữ Anh văn tương đương chứng chỉ A quốc gia.
2.2. Kỹ năng mềm:
- Hướng dẫn nhân dân nuôi, trồng và sử dụng cây, con, nguyên liệu làm thuốc;
- Có khả năng đảm nhiệm công tác Dược tại tuyến Y tế cơ sở;
- Phân tích, phán đoán và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình làm việc một cách linh hoạt và hiệu quả;
- Có khả năng giao tiếp trong xã hội, hợp tác và làm việc nhóm với một tác phong đạo đức nghề nghiệp tốt.
3. Về thái độ
- Chấp hành tốt các qui định pháp luật, chính sách của nhà nước;
- Tận tụy chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, hết lòng phục vụ người bệnh;
- Tôn trọng đoàn kết và hợp tác với đồng nghiệp; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành.
- Trung thực, khách quan, thận trọng trong chuyên môn;
- Khiêm tốn học tập vươn lên.
|
1. Về kiến thức:
- Hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh để vận dụng vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
- Biết sử dụng ít nhất một ngoại ngữ để có thể đọc, hiểu được tài liệu chuyên môn và có khả năng giao tiếp ở trình độ thông thường.
- Biết sử dụng các chương trình tin học văn phòng, bảng tính Exel, Power Point và đặc biệt là biết cách sử dụng phần mềm thống kê Y học để ứng dụng vào công tác nghiên cứu khoa học.
- Có khả năng khai thác và sử dụng được các dịch vụ cơ bản của Internet trong tìm kiếm và trao đổi thông tin.
- Có kiến thức khoa học cơ bản, Y dược học cơ sở và có phương pháp trong viết 1 tiểu luận hoặc một đề cương nghiên cứu khoa học.
- Có kiến thức chuyên môn cơ bản về sản xuất, đảm bảo chất lượng, cung ứng, tư vấn sử dụng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
- Nắm vững được các chủ trương, chính sách và các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Có kiến thức bổ trợ về một trong các lĩnh vực sau:
+Sản xuất và phát triển thuốc (các phương pháp sản xuất nguyên liệu làm thuốc, xây dựng công thức, bào chế, sản xuất các dạng thuốc thông thường).
+ Dược lâm sàng (sử dụng thuốc hợp lý).
+ Quản lý và kinh tế dược (quản lý, kinh doanh, cung ứng trong lĩnh vực dược).
+ Đảm bảo chất lượng thuốc (đảm bảo chất lượng thuốc và các phương pháp đánh giá chất lượng dược phẩm).
+ Dược liệu và dược cổ truyền (bảo tồn, khai thác, nuôi trồng, chế biến và sản xuất các thuốc có nguồn gốc dược liệu).
2. Kỹ năng.
2.1. Kỹ năng cứng
- Tham gia tổ chức và triển khai được thực hành tốt trong các lĩnh vực: sản xuất, đảm bảo chất lượng, tồn trữ, cung ứng và tư vấn sử dụng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Tham gia vào các hoạt động khoa học công nghệ trong các lĩnh vực trên.
- Biết cách triển khai thực hiện các văn bản pháp quy về dược và kiểm tra việc thực hiện các văn bản đó.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch về công tác dược trong các cơ sở Y tế, cộng đồng và các chương trình Y tế quốc gia.
- Tư vấn và hướng dẫn được cho các nhân viên Y tế và cộng đồng về thuốc.
- Cùng tham gia thu thập, tổng hợp, đánh giá và phổ biến được các thông tin liên quan đến thuốc và sức khỏe.
- Có thêm kỹ năng về một trong các lĩnh vực sau:
+Sản xuất và phát triển thuốc (tham gia tổ chức và sản xuất được một số thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng).
+Dược lâm sàng (phân tích được cách dùng thuốc trong một số ca lâm sàng thường gặp; tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý cho nhân viên Y tế và bệnh nhân; thực hiện được quy trình thông tin thuốc).
+Quản lý và kinh tế dược (thực hiện được các phương pháp, các chức năng quản lý và kinh tế dược trong lựa chọn, mua sắm, phân phối, sử dụng thuốc và các dịch vụ Y tế phù hợp với từng địa phương, đơn vị).
+Tham gia xây dựng tiêu chuẩn chất lượng và thẩm định phương pháp kiểm nghiệm).
+Dược liệu và dược cổ truyền (phân biệt, chế biến, sản xuất, tơ vấn và hướng dẫn sử dụng được một số dược liệu và chế phẩm có nguồn gốc dược liệu).
2.2. Kỹ năng mềm
- Có khả năng giao tiếp, viết, thuyết trình, thảo luận, đàm phán và làm chủ tình huống.
- Tham gia tổ chức và quản lý được các nguồn lực, dịch vụ cũng như môi trường làm việc.
- Thiết lập kế hoạch và quản lý thời gian làm việc một cách hiệu quả.
- Có khả năng tổ chức và làm việc theo nhóm.
3. Về thái độ
- Có động cơ học tập và làm việc đúng đắn, nhận thức được nhu cầu cập nhật kiến thức liên tục.
- Có đạo đức nghề nghiệp, hành nghề đúng pháp luật, trung thực, khách quan. Có trách nhiệm công dân, ý thức cộng đồng.
- Có tinh thần cầu tiến, hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp.
- Nhận thức rõ và có ý thức bảo vệ môi trường
|